This Is สมทรงในส้วมซึม

วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2552

อินเตอร์เน็ตกับธุรกิจ

หากจะอธิบายโดยง่าย กับคำว่า อินเตอร์เน็ตกับธุรกิจนั้น เราควรที่จะอุปมา อินเตอร์เน็ตให้เป็นระบบโทรศัพท์ก่อน เพื่อให้เข้าใจได้โดยง่าย หากเราจะทำธุรกิจเกี่ยวกับระบบโทรศัพท์ เราก็ต้องคิดว่า จะสามารถทำธุรกิจอะไรได้บ้าง เช่น จำหน่ายอุปกรณ์หรือตัวเครื่องของโทรศัพท์ หรือ เป็นผู้บริการระบบเครือข่ายโทรศัพท์ เป็นต้น ดังนั้น ไม่ว่าผู้ผลิตหรือองค์กรต้องการที่จะทำธุรกิจใด ก็ควรที่จะมีความรู้และความเข้าใจเรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสร้างความได้เปรีบยในการทำธุรกิจ แต่เทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเพียงแค่เครื่องมือ เพราะ เราจะต้องมีความเข้าใจในการเลือกใช้เทคโนโลยีให้เหมาะกับธุรกิจของเรา
เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตเป็นการธุรกิจปลายเปิด คือ สามารถติดต่อได้ กว้าง รวดเร็ว และทันสมัย สามารถเพิ่งช่องทางและโอกาสในการทำธุรกิจได้ ซึ่งในปัจจุบันนี้ มีหลายๆบริษัทที่นำอินเตอร์เน็ตกับธุรกิจเข้ามาใช้ เช่น บริษัท A นำอินเตอร์เน็ตกับธุรกิจมาใช้ เป็นข้อได้เปรียบและกลายเป็นจุดแข็งของบริษัท เป็นต้น แต่การนำเทตโนโลยีมาใช้ ก็เป็นการได้เปรียบแค่ช่วงระยะสั้นๆ เพราะ เทคโนโลยี มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เมื่อ บริษัท A นำเทคโนโลยีมาใช้ ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนด้านต่างๆเพื่อทำให้สะดวกขึ้น พนักงานก็จะสามารถเรียนรู้ได้ง่ายจากเทคโนโลยีนี้ และโครงสร้างการบริหารก็จะกระชับขึ้น เพื่อปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยี
ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตโดยตรง เช่น ร้านอินเตอร์เน็ต , ผู้ให้บริกาเว็บ หรือ แม้แต่ผู้ผลิตมือถือที่สามารถเล่นอินเตอร์เน็ตได้ก็เช่นกัน
อินเตอร์เน็ตเป็นได้ทั้ง ธุรกิจและเครื่องมือส่งเสริมการทำธุรกิจ แต่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่แค่เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆข้ออีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.metukyang.com/th/index.php?topic=82.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น